Nhà ở gia đình, bài đầu tiên được giao cho sinh viên
vừa lên năm thứ hai, sau một năm học các loại lý thuyết, cả vẽ vời
các kiểu từ hình học đến hội họa.
Nhận đầu bài thấy oai như cóc, vồ lấy rồi thừ
người nghĩ. Bài thiết kế dễ nhất, không gò vào điều kiện vị trí,
hướng, đất cát cụ thể nào… tha hồ bay bổng.
Tây ta cả đám, tuổi mới 20, tự dưng thấy lớn phổng, trách nhiệm nhớn nhao với đồ án con đẻ.
Tây ta cả đám, tuổi mới 20, tự dưng thấy lớn phổng, trách nhiệm nhớn nhao với đồ án con đẻ.
Hè vừa đi lao động ở nông trường về, còn đang hừng
hực, them tý ngông nghênh. Bèn vẽ quả nhà sàn, với hàng cột chống,
mái ngói xông xênh cho nó “dân tộc”.
Các buổi консультация với giáo viên diễn ra liên tục.
Các trường kiến trúc Việt Nam nay gọi là các buổi “sửa bài”, nhưng консультация
chỉ là tư vấn.
Giáo viên trao đổi, chỉ ra, tư vấn, hướng dẫn… nhưng
tôn trọng và phát triển ý tưởng riêng của trò, không gò ép chi tiết.
Sự sáng tạo cá nhân cứ việc thoải mái, miễn sao đúng các nguyên tắc thiết kế kiến trúc, như yêu cầu của bài học đầu tiên.
Sự sáng tạo cá nhân cứ việc thoải mái, miễn sao đúng các nguyên tắc thiết kế kiến trúc, như yêu cầu của bài học đầu tiên.
Thằng bé vừa qua tuổi teen lớ ngớ ngộ dần ra vài cái cơ bản,
loay hoay xoay vần, sắp xếp, thay đổi phương án.
Nào chia không gian, tính bước cột, nào dựng mặt bằng, nội ngoại thất ánh sáng với tầm nhìn...
Ngại nhất là cái phần kết cấu, trả lời giáo viên làm sao để chứng minh rằng cái nhà chắc chắn sẽ không đổ...
Xóa dập, đen xì, tẩy rách cả giấy, nát bét cả bản vẽ…
Nào chia không gian, tính bước cột, nào dựng mặt bằng, nội ngoại thất ánh sáng với tầm nhìn...
Ngại nhất là cái phần kết cấu, trả lời giáo viên làm sao để chứng minh rằng cái nhà chắc chắn sẽ không đổ...
Xóa dập, đen xì, tẩy rách cả giấy, nát bét cả bản vẽ…
Cuối cùng học được vài điều kinh điển đến nay vẫn dùng: phải chia khu vực riêng biệt, với giao thông hợp lý và thuận tiện. Và một quan trọng, kiến trúc giống như các môn nghệ thuật khác: dùng ánh sáng làm người dẫn đường.
Vớ phải cái bảng to, dày, đặc nên nặng. Làm cái dây
đeo, toát mồ hôi vác, lết trên tuyết từ nhà tới trường. Lại còn cắp
thêm một bảng nhỏ dựng phối cảnh.
Sinh viên đua nhau làm phối cảnh cho hoành tráng, dễ
nhìn, dễ hiểu và quan trọng là để “thể hiện”, thả vào đó cái
sướng.
Phối cảnh đồ án đang dở dang |
Chung quanh, người vẽ bút sắt, phấn màu, kẻ tô thuốc
nước, sơn màu… nhà em làm quả chơi ngông, tranh cắt giấy. Lên khung rồi
cắt giấy khác sắc tông, dán ly nhi vào từng chỗ.
Kết quả 4+ thôi nhé, bà giáo bảo, không lên được 5-.
Thiết kế đúng nguyên tắc, không đến nỗi nào, nhưng thể hiện thì… cẩu
thả.
Không còn thời gian để chăm chút. Nhà chưa xong mà đã chêm hoa lá cành...
Tự an tủi, kiếm điểm 5 tối đa cũng chẳng để làm gì. Quan trọng là ngộ ra được nhiều điều rất… ngộ.
Mai mốt, nếu có điều kiện, chắc đem đồ án này ra xây.
Về già được ở căn nhà do chính mình thiết kế lúc bắt đầu học nghề, hẳn cũng nhiều thú vị.
Và chắc chắn kỷ niệm ùa về tràn đầy ...
=====
Còn đây là bài tập vẽ năm thứ nhất. Vẽ mà như chụp. Mục đích của nó là tìm cách thể hiện, tư duy bố cục, tạo cảm nhận gần-xa, đậm- nhạt, sắc và ánh sáng...
Quan trọng là sáng tạo phương pháp thể hiện, rèn luyện tính tỷ mỷ, khả năng hoàn thiện...
Cũng là kiến trúc cổ của Ý ở Florensia. Nhưng chọn chi tiết một cây cột đời sau, thời trẻ khỏe, hoa lá cành trên nền một bức tường đá đời trước chắc nịch nổi bóng chống chọi sông nước với những ô cửa sổ khô lạnh như những con mắt của người tu hành. Bài được 5-. Lấy làm oách lắm.
Tự an tủi, kiếm điểm 5 tối đa cũng chẳng để làm gì. Quan trọng là ngộ ra được nhiều điều rất… ngộ.
Mai mốt, nếu có điều kiện, chắc đem đồ án này ra xây.
Về già được ở căn nhà do chính mình thiết kế lúc bắt đầu học nghề, hẳn cũng nhiều thú vị.
Và chắc chắn kỷ niệm ùa về tràn đầy ...
=====
Còn đây là bài tập vẽ năm thứ nhất. Vẽ mà như chụp. Mục đích của nó là tìm cách thể hiện, tư duy bố cục, tạo cảm nhận gần-xa, đậm- nhạt, sắc và ánh sáng...
Quan trọng là sáng tạo phương pháp thể hiện, rèn luyện tính tỷ mỷ, khả năng hoàn thiện...
Cũng là kiến trúc cổ của Ý ở Florensia. Nhưng chọn chi tiết một cây cột đời sau, thời trẻ khỏe, hoa lá cành trên nền một bức tường đá đời trước chắc nịch nổi bóng chống chọi sông nước với những ô cửa sổ khô lạnh như những con mắt của người tu hành. Bài được 5-. Lấy làm oách lắm.
NHỮNG HÌNH ẢNH NÀY LÀM TA NHƯ QUAY VỀ THỜI TRAI TRẺ ĐÓ . KỶ NIỆM NÀY NHẮC LẠI THẬT VUI KHÔI À. THỜI ĐÓ,SINH VIÊN KHOA KIẾN TRÚC THỨC ĐÊM NHIỀU NHẤT.NHẠC NH5 QUA RADIO,QUA ĐĨA HÁT LÀ BẠN ĐỒNG HÀNH .TÁC PHẨM ĐẦU TAY NÀY KHÔI GIỮ ĐƯỢC THẬT LÀ TUYỆT VỜI ,TỚI BÂY GIỜ MẪU NÀY VẪN CÒM RẤT OK.
Trả lờiXóaHoan nghênh Khôi đưa nhiều thể loại vào blog . thin.